Cập nhật ngành nhựa- VCBS - Tin tức - Công ty Cổ Phần Nhựa Thiên Quốc
Tin mới cập nhật
Bằng khen & chứng nhận
Hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ & Đặt hàng 0933. 500.063 (Mrs.Chau)

Cập nhật ngành nhựa- VCBS

I. 9T.2016 – HƯỞNG LỢI TỪ GIÁ HẠT NHỰA THẤP

– Ngành nhựa Việt Nam còn khá non trẻ so với các ngành công nghiệp khác nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng trung bình 15-18%/năm. Mảng nhựa bao bì vẫn duy trì tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu ngành nhựa nhờ sự phát triển mạnh của các ngành end-product như thực phẩm, đồ uống…Nhựa xây dựng trong những năm gần đây đã hồi phục tốt nhờ sự ấm lên của thị trường bất động sản và xây dựng.

– Xuất khẩu sản phẩm nhựa tăng trưởng 5,3% yoy trong 9 tháng đầu năm, trong đó Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất với các sản phẩm như túi nhựa, nhựa gia dụng. Mỹ và EU cũng là hai thị trường rất tiềm năng của các doanh nghiệp nhựa xuất khẩu, tuy nhiên, sản phẩm túi nhựa vẫn bị đánh thuế chống bán phá giá tại thị trường Mỹ nên kim ngạch xuất khẩu sản phẩm này khá khiêm tốn. Mặt khác, các sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa đang là chủng loại có nhiều tiềm năng nhất ở thị trường Mỹ. Trong khi đó, nhu cầu về ống nhựa tại thị trường EU còn rất nhiều tiềm năng và đặc biệt các sản phẩm của Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá từ 8%-30% như các nước châu Á khác (Trung Quốc) nên đây sẽ là điều kiện tốt để tăng cường xuất khẩu tại thị trường này.

– Giá hạt nhựa vẫn tiếp tục xu hướng giảm trong nửa đầu năm, tuy nhiên đã hồi phục trở lại từ Q3.2016 theo sự tăng của giá dầu thế giới. Giá hạt nhựa giảm giúp cải thiện biên LNG cho các doanh nghiệp nhựa nội địa.  Một điểm hạn chế của ngành nhựa là nguồn cung ứng nguyên vật liệu còn thiếu và đa số phải nhập khẩu do ngành công nghiệp hóa dầu trong nước chưa phát triển. Trong đó, PE, PP vẫn là các mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất và giá trị tăng dần qua các năm. Tuy nhiên kể từ 01/01/2017, hạt nhựa PP nhập khẩu sẽ bị áp thuế 3% thay vì mức 1% như hiện nay.

II. TRIỂN VỌNG NGÀNH NHỰA 2017

– Kim ngạch xuất khẩu dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017, thị trường trọng điểm là Nhật Bản và Mỹ. Trong khi đó, thị trường châu Âu có khả năng sẽ làm khó các doanh nghiệp nội. Diễn biến không thuận lợi của đồng EUR sẽ gây thiệt hại về số lượng đặt hàng và các doanh nghiệp nội còn chịu cạnh tranh từ chính hàng hóa sản xuất tại khu vực này do chi phí nguyên liệu hàng hóa giảm khi đồng EUR xuống thấp.

– Giá hạt nhựa được dự báo sẽ tăng nhẹ trong những tháng cuối năm 2016, tuy nhiên sẽ duy trì xu hướng đi ngang trong năm sau. Chúng tôi cho rằng khả năng cao giá dầu sẽ đi ngang quanh mức 50-55USD vào năm 2017 do những yếu tố từ OPEC và nhu cầu nhập khẩu thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, giá hạt nhựa đã có những diễn biến tăng kể từ Q3 trở đi, và chúng tôi cho rằng xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục vào quý 4 nhưng sẽ đi ngang trong năm 2017.

– Cạnh tranh khốc liệt ngay trên sân nhà và cơ hội – thách thức từ sự tham gia của các doanh nghiệp ngoại. Ngành nhựa với tốc độ phát triển nhanh đang thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp khác, tạo nên cuộc chiến cạnh tranh thị phần, đặc biệt là trong ngành nhựa xây dựng. Trong khi đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp nhựa đã thu hút sự chú ý của những tập đoàn nước ngoài, ngoại đặc biệt là từ Thái Lan. Điều này tạo ra những cơ hội cũng như mang đến những thách thức cho các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam.

 Với diễn biến khả quan của KQKD trong 9 tháng đầu năm và tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2017, chúng tôi khuyến nghị NTP, BMP và DNP là những cổ phiếu hấp dẫn trong ngành nhựa cho năm sau.

(Nguồn VCBS)

Các bài viết khác

Copyright © 2013

Công Ty Cổ Phần Visual Plastic – Visual Plastic Joint Stock Company
Địa chỉ: Lô số 07, Đường 19A, KCN Biên Hòa II, P. An Bình, TP. Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
Điện thoại: (84-0251) 3992 284 - Fax: (84-0251) 3992 287
Hotline:  0933.500.063 (Mrs. Châu)

văn phòng cho thuê Vinhomes Phạm Hùng, chung cư vinhomes trần duy hưng, Vinhomes D' Capitale, vinhomes trần duy hưng, vinhomes mễ trì