Kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm
Trong 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhựa đều ở mức ấn tượng. Điều này đến từ việc giá nhựa hồi phục trở lại từ quý III/2016. Giá hạt nhựa giảm giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp cho các doanh nghiệp nhựa nội địa.
Ở mảng nhựa bao bì, hiện có 12 doanh nghiệp niêm yết thuộc nhóm ngành nhựa bao bì niêm yết trên thị trường chứng khoán, trong đó, doanh nghiệp với quy mô lớn nhất về doanh thu và lợi nhuận là CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (mã AAA) và CTCP Công nghiệp – Dịch vụ - Thương mại Ngọc Nghĩa (mã NNG) với tỷ lệ doanh thu chiếm cùng 23% nhóm doanh nghiệp nhựa bao bì; lợi nhuận sau thuế chiếm lần lượt 39% và 19%.
VCBS lạc quan cho rằng, với diễn biến kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu sản phẩm nhựa sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong năm sau, thị trường trọng điểm là Nhật Bản và Mỹ. Trong khi đó ở thị trường Châu Âu, diễn biến không thuận lợi của đồng EURO sẽ gây thiệt hại về số lượng đặt hàng và các doanh nghiệp nội còn chịu cạnh tranh từ chính hàng hóa sản xuất tại khu vực này do chi phí nguyên liệu giảm khi đồng EURO xuống thấp.
Sự phát triển của nhựa bao bì phụ thuộc lớn vào ngành end – product như thực phẩm, đồ uống. Trong tương lai, tình hình kinh tế khởi sắc sẽ gia tăng tầng lớp trung lưu và tốc độ đô thị hóa. Đây là nhân tố tích cực để ngành công nghiệp thực phẩm phát triển. Theo BMI Reasearch, ngành công nghiệp thực phẩm được dự báo sẽ tăng trưởng kép hằng năm cho giai đoạn 2015 – 2020 là 10,9%. Ngành đồ uống với các sản phẩm trà xanh đóng chai, trà thảo mộc, nước tăng lực dự kiến tăng trưởng hằng năm kép 2015 – 2019 lần lượt là 17,8%, 27,6%, 24,7%. VCSC khẳng định, đây chính là tiền đề cho sự phát triển của ngành bao bì nhựa.
Với nhựa xây dựng, bất động sản và xây dựng ấm lên hỗ trợ lớn cho sự phát triển của ngành. Cùng với đó nhựa tái chế cũng là xu hướng mới trong tương lai.
Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng cảnh báo rằng, các doanh nghiệp nhựa cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong tương lai gần như mức thuế xuất khẩu hạt nhựa PP sẽ tăng lên 3% bắt đầu từ năm 2017, quy mô doanh nghiệp kinh doanh nhỏ, rải rác cũng như kỹ thuật lạc hậu, thô sơ,… cũng là điểm yếu khi cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại trên thị trường trong nước.
Đặc biệt, các doanh nghiệp cần hết sức cẩn trọng với sự dòm ngó thâu tóm của người Thái.
Nổi bật nhất phải kể đến tập đoàn SCG đến từ Thái Lan. Tính đến thời điểm hiện tại, SCG đã chi khoảng 121 triệu USD đầu tư vào 7 doanh nghiệp nhựa Việt Nam. Đối với phân khúc bao bì nhựa, SCG đã chi 44 triệu để thâu tóm bao bì Tín Thành (Batico), một trong năm doanh nghiệp lớn nhất ngành bao bì nhựa. Công ty Nhựa Tín Thành cũng đã bất ngờ bán lại 80% cổ phần cho Tập đoàn SCG với giá 44,4 triệu USD.
Không chỉ có vậy, SCG còn thâm nhập sâu vào ngành nhựa xây dựng Việt Nam khi sở hữu 23,8% cổ phần Nhựa Tiền Phong và 20,4% Nhựa Bình Minh. Theo VCBS, làn sóng thâu tóm các doanh nghiệp từ việc mua vốn SCIC và mua đứt các doanh nghiệp nhỏ sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Điều này có thể dễ thấy qua việc một số doanh nghiệp Thái đã đánh tiếng muốn mua lại toàn bộ cổ phần nhà nước thoái vốn tại các công ty nhựa trong năm 2016.
Nguồn:bizlive.vn